Monday 15 October 2018

ภาษาอังกฤษแบบ Yoda สุดเจ๋ง

Bristol House's Cool Clip;

ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านด้วยนะครับ

ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาได้หยุดหลายวัน ผมจึงมีเวลาดูภาพยนต์ Star War ทั้ง 6 Episodes ครับ ฉากต่างๆ ยังคงตื่นเต้นเช่นเคย เนื้อเรื่องที่เคยดูตอนเด็กๆ แล้วไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ รู้สึกคราวนี้ดูแล้วเข้าใจถึงบทพูดทุกอย่างเลยครับ รวมถึงเรื่องการบ้านการเมืองในอวกาศของดาวต่างๆ และเรื่องคำสอนต่างๆ ที่ทำให้การชมครั้งนี้ รู้สึกได้ความรู้และความฝัน มากกว่าอดีตมากทีเดียวครับ


ที่สำคัญ ผมชอบฟัง Yoda พูดมากเลยครับ ภาษาที่ Yoda พูดนี้ช่างน่าสนใจ เพราะเป็นภาษาอังกฤษเก่าครับ ผมเคยอ่านหนังสือภาษาอังกฤษเก่าๆบ้าง และลักษณะการเขียนจะไพเราะแบบเก่าๆ เช่นนี้ครับ


โดยส่วนใหญ่ Yoda จะโครงสร้างจะเป็น Object + Subject + Verb. ครับ ที่สำคัญมากกว่านั้น ภาษาแบบนี้ ผมว่ามันทำให้สมาธิเราดีขึ้นด้วย เพราะนอกจากต้องตั้งใจฟัง ยังต้องคอยคิดคู่ไปด้วย สนุกดีครับ


ตัวอย่างบทพูด ในคลิปนี้ จากภาพยนต์ครับ สำหรับท่านที่เคยดู คงจำได้ว่าฉากนี้ คือเมื่อ Yoda สอนวิชาให้ Luke ประมาณว่าให้สามารถทำให้ก้อนหินลอยได้โดยไม่ต้องจับด้วยมือ พอทำได้กับก้อนหินแล้ว Yoda จึงให้ Luke กู้ยานเดินทางที่จมน้ำอยู่ขึ้นมา Luke ก็ท้อแท้ว่าทำไม่ได้ บ่นว่าเพราะใหญ่เกินไป แล้วพวกเขาเริ่นสนทนากันอย่างนี้ครับ ผมขอแปลเป็นไทยไว้ให้เข้าใจเลย


Luke) I can't. It's too big.
ฉันทำไม่ได้ มันใหญ่เกินไป

Yoda) Size matter not. Look at me. Judge me by my size, do you?
ขนาดไม่สำคัญหรอก ดูอาจารย์สิ เจ้าตัดสินอาจารย์ด้วยขนาด ใช่ไหม?

And well you should not. For my ally is the Force. And the power of ally it is.
นั่นแหละ เจ้าไม่ควรตัดสินอย่างนั้น เพราะพันธมิตรของอาจารย์คือพลังอันแข็งแกร่ง และมันคือพลังอำนาจของพันธมิตรนั่นเอง

Life creates it, makes it grow. Its energy surrounds us, and binds us. Luminous being are we, not this crude matter.
ชีวิตสร้างสรรค์มัน ทำให้มันเติบโต พลังงานพวกมันอยู่รอบตัวเรา และรัดมัดพวกเราไว้ เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่เรืองแสง ไม่ใช่ตัวตนดิบหยาบอย่างนี้

You must feel the Force around you. Here, between you, me, the tree, rock, everywhere. Yes, even between the land and the ship.
เจ้าต้องพยายามรู้สึกถึงพลังรอบตัวเจ้าให้ได้ ที่นี่ ระว่างเจ้า กับอาจารย์ ต้นไม้ ก้อนหิน ทุกที่ ใช่ แม้กระทั่งระหว่างภาคพื้นดินกับเรือด้วย

Luke) You want the impossible.
อาจารย์พูดจะเอาเรื่องที่มันเป็นไปไม่ได้

...

Luke) I don't believe it.
ฉันไม่อยากจะเชื่อเลย

Yoda) That is why you fail.
นั่นแหละ เจ้าถึงล้มเหลว


ยอดเยี่ยมทีเดียวครับ Yoda นี้เป็น Jedi ผู้มีธรรมะคนสุดท้ายที่เหลือในสงคราม STAR WAR ก่อนที่ Luke จะเป็นคนต่อไปครับ รวมทั้งเนื้อความยังเป็นปรัชญาคำสอนอันล้ำค่า ใครที่ชื่นชอบภาพยนต์เรื่องนี้เหมือนกัน คงจำความสนุกได้นะครับ

Star Wars V: The Empire Strikes Back - "For my ally is the Force " (Force Theme, Yoda's Theme)
http://youtu.be/HMUKGTkiWik

All the best,

Than 
Call 085-164-6105
Than@BristolHouse.net

No comments:

Post a Comment