Monday 15 October 2018

สำนวน in the cards

Idiom & Expression สำบัด สำนวน;

สวัสดีครับทุกคนที่รักภาษาอังกฤษ ขอบคุณครับที่อ่านบล๊อกผมมาตลอด ผมหวังว่าประโยขน์ของการใช้ภาษาอังกฤษกับคนทั่วโลกได้อย่างถูกต้องจะเกิดขึ้นกับทุกคนที่อ่านครับ 

หากคุณผู้ฟังคุณผู้อ่านชอบบทความที่ผมเขียนแล้วละก้อ ช่วยกันส่งต่อทาง social media ต่างๆของคุณๆ นะครับ ขอบคุณที่ช่วยแชร์ช่วยบอกต่อกันครับ 


วันนี้มาสำบัดสำนวนแบบชาวอังกฤษกันดีกว่าคับ เราใช้ภาษาอังกฤษหลายประเทศทั่วโลก ดังนั้นเหล่าสำนวนพวกนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากจะใช้กับเจ้าของภาษาจริงๆ ครับ คำที่ผมเรียนรู้และมานำเสนอวันนี้ ผมก็ไม่ทราบที่มาเหมือนกันครับ ผมใช้จินตนาการ ก็พอเข้าใจได้ครับ

นี่คือคำว่า "in the cards" หรือถ้าแปลตรงตามตัวนี้ก็ "อยู่บนบัตร" ผมมองว่า คงหมายถึง "อะไรอยู่ในไพ่" นะครับ

น่าสนใจนะครับ ใครชอบเล่นไพ่ ใครชอบลุ้นๆๆ  


ซึ่งทำให้เข้าใจได้ว่า สำนวนนี้ ในภาษาอังกฤษเราใช้สื่อ 2 ความหมายครับ

ความหมายแรก ..

1. แปลว่า "ให้รอดู ในเร็วๆ นี้" ครับ ดีไหมละครับ ต่อไปนี้เราก็ใช้ in the cards ได้ครับ ตัวอย่างเช่น

Your work is in the cards.
มีงานรอคุณทำอยู่


I asked my boss if there was a raise in the cards for me?
ฉันก็ถามหัวหน้าฉันว่ามันจะมีการขึ้นเงินเดือนให้ฉันในเร็วๆ นี้ให้ได้เห็นบ้างไหม?


ความหมายที่สองครับ ..

2. แปลว่า "น่าจะเกิดขึ้นมากๆ" ครับ ก็ถ้าใจอยากจะสื่อว่า very likely ผมว่าเราก็ใช้สำนวนนี้ซะเลยครับ ไพเราะ ยอดเยี่ยม ไม่เหมือนใคร เราก็เป็นเพื่อนฝรั่งได้ง่ายๆ เมื่อสื่อสารได้ถึงใจอย่างนี้ ตัวอย่างการใช้ นะครับ

With regards to my job application, I have got a replied email which states that my name is in the cards.
เกี่ยวกับเรื่องการสมัครงานของฉัน ฉันได้รับอีเมล์ตอบกลับมาซึ่งมีข้อความว่าชื่อของฉันน่าจะถูกรับเข้าทำงานอย่างแน่มากๆ


Sources widely said that tax cut is in the cards.
แหล่งข่าวเขาพูดกันอย่างกว้างขวางว่าการตัดลดภาษีกำลังจะเกิดขึ้น


ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ แล้วเจอกันโพ้สหน้า ในคราวต่อไป ขณะนี้ก็นำสำนวนไปใช้กันบ่อยๆ กระทั่งใช้ได้คล่องแคล่ว และถูกต้องนะครับ ฝากกดไลค์ ฝากแชร์ และบอกต่อด้วยครับ จะได้เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นที่สนใจภาษาอังกฤษดีๆครับ ขอบคุณครับ

แล้วก็สิ่งที่ที่สำคัญที่สุดของเรา อย่าลืมนำสำนวน in the cards วันนี้ไปใช้กันนะครับ

Lots of luv,

Than x @ Bristol House
Call 0851-64-6105

No comments:

Post a Comment