Wednesday 3 October 2018

วิธีการฝึกสมาธิประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเป็นภาษาอังกฤษครับ ผมนำมาแปลเป็นไทยเพราะๆ ให้อ่านกัน

The Buddha's Enlightenment;


ช่วงนี้หยุดยาววันพระใหญ่ ผมขอแปลบทความตัดมาครับ เป็นความรู้หลักพุทธเรื่องการทำสมาธิมาฝากครับ ได้ความรู้ธรรมะด้วย และภาษาอังกฤษด้วยครับ

When standing, walking, sitting, and lying down, keep your mindfulness continuous at all times. This is called practicing meditation (kammatthana) correctly. The reason why our mindfulness isn't continuous is because we don't do it. "Doing it" isn't something the body does. The mind is what does it. If we do our mindfulness so that it's continuous, so that we're constantly aware, it's like drop of water that flow continuously so that they become a continuous stream of water. If you train the mind in this way, your meditation will progress quickly and well.


But these days, people go practice vipassana for three days, seven days, ten days, fifteen days, and then they come out of retreat. They say that they've already done vipassana and they're good at it. So they go to sing and dance and play around. When that happens, their vipassana is gone and they don't have any left. When they do all kinds of unskillful things that stir up the heart and damage it like this, you can't call it "practice". It's a mode of practice like planting a tree where your plant it today and then, in three days' time, you pull it up and plant it over there. Then, after another three days, you pull it up again. The tree is going to die and you won't get to eat the fruit. Meditation can die in just the same way.


Source: Dhamma Wisdom

แปลเป็นไทยได้ดังนี้ครับ


เวลาที่คุณยืน เดิน นั่ง และนอนลง อยู่นั้น ให้รักษาสติวิปัสสนาให้ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา อย่างนี่เรียกว่าการทำสมาธิกรรมฐานด้วยการปฏิบัติอย่างถูกต้อง เหตุผลที่ความมีสติของเราไม่ต่อเนื่องก็เพราะว่าเราไม่ทำมัน "การทำ" นี้ไม่ใช่สิ่งที่เราใช้กายทำ เราใช้ความคิดจิตใจทำ. หากเราฝึกสติเพื่อให้เกิดสติอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราตระหนักรู้อยู่ตลอด อย่างนี้มันเหมือนหยดนำ้ที่ไหลอย่างต่อเนื่องจนทำให้กลายเป็นสายนำ้ หากคุณฝึกความคิดจิตใจแบบนี้ สติของคุณจะก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและอย่างดี


แต่สมัยนี้ หลายคนไปฝึกทำสติวิปัสสนาได้ 3 วัน 7 วัน 10 วัน 15 วัน แล้วเขาก็ออกมาจากช่วงเวลาสัษโดษ พวกเขากล่าวว่าได้เคยทำวิปัสสนาแล้วและพวกเขาเก่งแล้ว แล้วก็ออกไปร้องไปเต้นไปเล่นเรื่อยเปื่อย เมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว วิปัสสนาของเขาก็หายไปไม่เหลือ เวลาพวกเขาทำสิ่งทั้งหลายใดๆที่ไม่ก่อเกิดทักษะที่มันทำให้ใจขุ่นมัวอย่างนี้ คุณจะเรียกมันว่า 'ฝึกปฎิบัติ' ไม่ได้ เพราะมันก็เหมือนการฝึกเหมือนเอาต้นไม้ไปปลูกไว้ที่นึงวันนี้ หลังจากนั้นได้ 3 วันก็ถอนมันออกแล้วไปปลูกอีกที่นึง หลังจากนั้นอีก 3 วันก็ถอนต้นไม้อีก ต้นไม้ก็ตายได้แล้วคุณก็จะไม่เก็บดอกกินผลจากมัน การทำสมาธิอาจสูญสิ้นไปได้ในแบบเดียวกันที่กล่าวมา


แหล่งจาก : ปัญญาธรรม


ขอให้มีความสุขมากๆครับ


Lots of love,

Than Bristol House xx

Visit www.bristolhouse.net
www.facebook.com/ThanEnglishClub/
www.youtube.com/channel/UCqtpB0APy3Iy6ZPScLdjlZg
Call 085-164-6105
Bristol House Miracle of Knowledge

No comments:

Post a Comment