Sunday 7 October 2018

คำใหญ่คำโต แนะนำโดยโรงเรียน Bristol House ของเรา คำว่า quirk, to quirk, quirky

Talk Big Words;
คำใหญ่ คำโต;


วันนี้ ผมเลือกคำว่า quirk มาฝากครับ ซึ่งอ่านว่า "เควอ-ก" โดยเสียงสระแล้ว ออกแบบเดียวกับคำ work เลยครับ สบายมากละทีนี้ เราก็แค่เปลี่ยนเสียง พยัญชนะเป็น 'k' ก็ใช้ได้ละครับ


ต่อมาเราดูเนื้อหาความหมายกันครับ..


คำนี้มีสองความหมายหลักครับ


1) เป็น "คำนามนับได้" แปลว่า "สิ่งแปลกๆ น่าสนใจ ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ" ออกแนว.."โดยพรมลิขิตอันประหลาดจริงหนอ" นะครับ ภาษาอังกฤษแท้ๆ เรามักใช้ร่วมกันเป็นสำนวน A quirk of fate เลยคับ ตัวอย่างเช่น

By a quirk of fate, the pair met and fell in love.
โดยพรมลิขิตอันน่าประหลาดใจนัก ทั้งสองคนเขาพบเจอกันและรักกัน


2) เราใช้อธิบาย "นิสัยหรือลักษณะบุคคลิกภาพ ที่แปลกๆ ไม่เหมือนชาวเค้า" ครับ ผมว่าน่าจะอธิบายได้ดี อย่างนี้เราคงนึกภาพออก เราต้องมีเพื่อนที่ quirk กันบ้างในห้องเรียนเรา ในกลุ่มเพื่อนร่วมงาน 


ผมขอย้ำให้จำได้เข้าใจถูกนะครับ คำนี้เป็น "คำนาม" ครับ ตัวอย่าง เช่น

Lawrence is fascinated by Jimmy's quirk that he loves writing stories in public places.
Lawrence เขาหลงใหลกับสิ่งที่ Jimmy มีนิสัยแปลกๆ ที่เขาชอบนั่งเขียนบทความโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่สาธารณะ


ต่อไปถ้าเป็นคำ "กริยา" ละครับ ถามว่าใช้ได้ สำหรับคำนี้ได้อยู่ครับ ..


ในความหมายนี้ เราสามารถใช้ในหน้าที่ "กริยา" ได้ครับ โดยพอเป็นกริยาจะหมายความว่า "ทำอากับกริยาแปลกๆ ไม่เป็นธรรมชาติของสัดส่วนร่างกาย" ครับ เช่นตัวอย่างง่าย ๆ ว่า


She quirked her neck in a peculiar way.
เธอหันคอเธออย่างน่าประหลาดทีเดียว


หรือ ถ้าทำเป็น Adjective ซะ คำนี้ก็ทำได้นะครับ โดยใส่ +y เข้าไป ได้ว่า quirky ออกเสียงว่า "เควอ-ก กี้" นั่นเองครับ ซึ่งจะใช้เป็นสำนวนเลยครับ ว่า "แปลกและยอดเยี่ยม" หรือแนว "กิ๋บเก๋" ของไทยเราละครับ ตัวอย่างประโยคสวยๆ เช่นว่า


I really those shoes. They'are quirky, aren't they?
ฉันชอบรอบเท้านั้นจังเลย มันแปลกๆ และสวยดีเนอะ ว่ามั้ยละ?


Let me try taking some quirky photos for you.
มา ลองให้ฉันถ่ายรูปเก๋ๆ แปลกๆ ให้เธอนะ


นำไปใช้ได้เยอะครับในชีวิตประจำวัน หรือใครจะไปใช้เขียนในข้อสอบก็จะถือเป็นการอธิบายเรื่องราวได้ดีทีเดียวครับ อย่าลืมว่าเรื่องราว quirky ต้องหมายถึง "แปลก ไม่ตามกระแสเหมือนชาวบ้านเขา และกิ๊บเก๋" นะครับ ขอบคุณสำหรับการติดตาม และสวัสดีครับ

With best wishes,

Than Bristol House xx

www.bristolhouse.net
บริสตอลเฮ้าส์ ปาฎิหาริย์ของความรู้

No comments:

Post a Comment