Sunday 14 October 2018

"จะทันไหมเนี๊ย"

ภาษาอังกฤษใกล้ตัว;


สวัสดีครับ ผมแทนครับ เรื่องใกล้ตัวภาษาอังกฤษวันนี้ เราจะพูด จะถามว่า "จะไปทันไหมเนี๊ย??" อย่างไรดีครับ ..?

มันคงมีวิธีพูดได้หลากหลายนะครับ ผมว่าในภาษาอังกฤษที่นิยม เราคงจะสร้างเป็นประโยคคำถามสมบูรณ์เลยครับ ได้ว่า


Are we going to make it?
ออกเสียงว่า "อาร์ วี โก้ว อิ้ง ทู เมค (ค)อิ๊ท"

สิ่งที่สำคัญมากในภาษาอังกฤษที่ดี นั่นคือมีโครงสร้างภาษาที่ถูกต้องครับ เรื่องคำศัพท์ไม่ต้องห่วงครับ ที่ผมศึกษามา เขาว่าภาษาอังกฤษมีคำศัพท์มากที่สุดในโลก ราว 600,000 คำครับ แม้ว่าคำศัพท์จะมากขึ้นอย่างไร พัฒนาเพิ่มขึ้นอย่างไร เราสังเกตได้เลยว่าเจ้าของภาษาเขาจะยังคงรักษาหลักโครงสร้างไวยากรณ์ไว้เหมือนเดิม ชาวอังกฤษภาคเหนือพูดต่างสำเนียงกับชาวอังกฤษภาคใต้ แต่ยังคงเป็นแกรมม่าเดียวกันครับ นั่นทำให้เราต้องเอาใจใส่เรื่องแกรมม่ามากๆ ครับ

ผมชอบสังเกตคนพูดภาษาอังกฤษในเมืองไทยครับ โดยเฉพาะเวลาไปตามที่มีชาวต่างชาติมาเที่ยวกัน ซื้อขายของกัน ที่ได้ยินบ่อยครั้งคือ กว่าแต่ละคนละพูดออกมาได้แต่ละคำ บางทีต้องมีคิดกันนิดนึง บางทีคิดกันยาวนานมาก ขณะคิด ก็ออกเสียง "อิส อออออออ....าาาาาาา" หรือน่าจะประมาณจะออกเสียงประโยค ว่า 'It's a.......' ก็ขำๆ ดีนะครับ ฟังแล้วชวนให้คิดตามไปด้วย เป็นสภาวะผวังอย่างหนึ่ง ได้ผลทีเดียว ;-) ผมว่าละตรงนี้ได้เลยก็ได้ครับ แล้วนึกถึงก่อนเลยว่าจะสร้างประโยคบอกเล่า คำถาม คำสั่ง หรือประโยคเชิญชวนนะครับ


อย่างกรณีนี้ "จะไปทันไหมเนี๊ย" เป็นประโยคคำถามง่ายๆ ครับ โดยการสร้างนั้น จะนำเอากริยาช่วย ไว้หน้าสุด คำเดียวเลยครับ เลือกที่สัมพันธ์กันกับกริยาหลัก แล้วตามด้วยประธาน

เราก็ลองคิดดูว่า..

กริยาหลักของเราคือ be going to + make it
โดย be going to + V/base เราใช้หมายถึง "เหตุการณ์ที่ได้ถูกตัดสินใจแล้วว่าจะทำ" ครับ

และ make it เป็นสำนวน expression เลยครับ มีความหมายว่า "ทำให้เสร็จ" "ไปงานใดๆได้" หรือ "เอาชนะ" ครับ สำนวนนี้จะเหมาะสมที่สุด เพราะรวมๆ กันแล้ว สื่อได้ครบถ้วนทีเดียวครับ

กริยาหลักเป็น be going to ... จึงคิดได้ถึงตัวที่สัมพันธ์กับประธาน We เราใช้ We are going to ... ใช่ไหมครับ เราก็ย้ายตำแหน่ง Areไว้หน้าสุดของประโยค ได้ว่า

Are we going to make it?

พอไวยากรณ์มันถูกต้อง อะไรๆ มันก็พอจะฟังเข้าใจได้ง่ายกว่าเยอะละครับ ลองนำไปใช้กันนะครับ

ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

With best wishes,

Than x @ Bristol House
Call 085-164-6105

No comments:

Post a Comment