Monday 15 October 2018

Opposite นะครับ ไม่ใช่ Website

ภาษาอังกฤษใกล้ตัว;

Opposite ไม่ใช่ Website


จุดประสงค์ที่ผมเขียนเรื่องราวความรู้ภาษาอังกฤษที่นี่ โดยบางทีมีคลิปที่พบเจอมา ก็จะแนบไว้ด้วย เพราะผมมีเจตนาอยากให้ผู้อ่านได้เพิ่มประสบการณ์ของภาษาอังกฤษจริงๆ ครับ เพื่อให้ได้รู้สึกว่า "คุ้นเคย" กับภาษาอังกฤษที่ถูกต้องครับ


อย่าลืมกด like และแชร์กันต่อไปด้วย social media ที่คุณมีด้วยนะครับ ใช้เวลาไม่นานก็จะกระจายข่าวสารความรู้นี้ไปได้ในวงกว้างครับ ช่วยกันหน่อยครับขอบคุณครับ


รูปคำภาษาอังกฤษนั้น กรณีบ่อยครั้งมาก ที่รูปมันคล้ายๆ กัน เราคาดว่ามันน่าจะออกเสียงเหมือนกัน แต่ความจริงมันไม่ใช่ครับ มันออกเสียงคนละอย่างกัน

ตัวอย่างเช่นวันนี้ ได้ยินบางคนพูดคำว่า opposite (แปลว่า "ตรงข้าม" ทำหน้าที่เป็น Preposition หรือในบางกรณี เป็น Adverb, Adjective ได้ครับ) ได้ยินออกเสียงผิดบ่อยๆ ว่า "ออฟ โพ ไซต์" ครับ

ที่ถูกต้อง ต้องอ่านว่า "ออพ โพ สิท" เน้นเสียงพยางค์แรก "ออพ" นะครับ โดยผมขอย้ำอีกครั้งว่า พยางค์หลัง ตัว site อ่านเป็น "สิท" นะครับ (ไม่ใช่ "ไซต์" เหมือนคำว่า Website ซึ่งเป็นคำคุ้นหูคุ้นตาครับ)

ยิ่งไปกว่านั้น opposite แปลว่า "ตรงกันข้าม" ใช้บอกตำแหน่ง แต่ก็ยังมีกรณีใช้ผิดบ่อยๆ โดยบางคนใส่ to ตามหลังไปด้วย


ตัวอย่างที่ผิด เช่นพูดเป็น opposite to the school (ออพ โพ สิท ทู เธอะ ส-คูล) ไม่ทราบว่าไปเคยชินที่ไหนมาครับ นอกจากนี้ ลักษณะคำถามในข้อสอบแบบนี้ก็มีเยอะนะครับแบบนี้

ที่ถูกต้อง เราใช้ opposite แล้วตามด้วยคำนามเลยครับ
เช่น
The school is opposite the hospital.
โรงเรียนอยู่ตรงข้ามกับโรงพยาบาล

Adam was sitting opposite his friend at the dinner table.
อดัมนั่งอยู่ตรงข้ามกับเพื่อนของเขาขณะนั่งทานข้าวเย็นกัน

**
หรืออีกกรณีหนึ่ง เมื่อเราต้องการใช้คำ opposite ในหน้าที่ adjective เราจะก็วางไว้หน้าคำนามที่ต้องการจะขยายครับ ตัวอย่างเช่น
the opposite street แปลว่า ถนนเส้นตรงข้าม

หรือ opposite direction แปลว่า ทิศทางที่ตรงกันข้ามครับ

เราก็นำไปใส่ประโยคใดๆ ที่ต้องการให้สมบูรณ์ตามหลักไวยากรณ์ได้ครับ .. อย่าลืมการออกเสียงก็สำคัญมากมายนะครับ ฝึกเคยชินแบบที่ถูกไว้ พูดแล้วก็ฟังเข้าใจได้เลยในทีเดียวครับ

ขอบคุณสำหรับการอ่านและติดตามครับ 

อย่าลืมแชร์และบอกต่อนะครับ

Best wishes,

Than x @ Bristol House
Call 085-164-6105

No comments:

Post a Comment