Sunday 7 October 2018

พระบรมราโชวาท ร.๙ ใจความศิษย์กับครู (ตอน 4)

Royal Guidance;
พระบรมราโชวาท;



พระบรมราโชวาท (ต่อ ตอน 4)

สวัสดีปีใหม่ครับ แม้สัปดาห์นี้คนเริ่มเลิกทักสวัสดีปีใหม่กันแล้ว หรือบางบ้านได้เก็บต้นคริสมาสกลับใส่กล่องเรียบร้อยแล้ว แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าสิ้นปีนี้จะมาถึงไวกว่าเดิม จริงไหมละครับ? และไม่นานเราก็จะมาประกอบต้นคริสต์มาสกันอีก ฉลองปีใหม่กันอีก จะอย่าางไรก็แล้วแต่ ผมขอให้ตลอดปีนี้เป็นปีที่สุดยอด มหัศจรรย์กับทุกๆคนนะครับ โชคดีกันทุกคนทุกท่าน รวมถึงตัวผมเองด้วยครับ ^-^


การอ่านเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งครับ ผมอยากขอให้คุณอ่านโพ้สนี้จนจบ แล้วจะเป็นประโยชน์กับคนที่ต้องเขียนภาษาอังกฤษต่อไปมากมายคับ อ่านเพียงเวลาไม่เท่าไร่ ผมขอให้สิ้นปีนี้ทุกคนเก่งภาษาอังกฤษอย่างดีเลิศเลยครับ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรจริงไหมครับ ให้เวลาตั้งปีนึง หลายท่านที่มาเรียนกับผมในคอร์สต่างๆ ผมจะดูแลเอง และตรวจการบ้านทุกคนตลอด เพราะเป็นโปรแกรมที่ผมมองว่าจะพัฒนศักยภาพให้ทุกคนเก่งอย่างมหัศจรรย์ และคนส่วนใหญ่เกิน 90% ประสบความสำเร็จกับโปรแกรมของผมครับ ขนาดเพียงเรียนกับผมเพียง 1 คอร์ส ทำให้หลายๆคนรู้สึกชอบภาษาอังกฤษขึ้นมากมาย เก่งภาษาอังกฤษได้เยอะ จับทางได้ถูกหลัก ไม่โดนใครหลอกอีกต่อไปแล้ว และไม่อายที่จะฝึกปรือ เรียนกับผมคอร์สละประมาณ 1-2 เดือนครับ เพียงแค่นี้ยังเห็นผลขนาดนี้ ถ้าทำตามโปรแกรมผมต่อไปสัก 11-12 เดือน ผมรับรองเลยครับว่าคุณจะเก่งเหมือนเจ้าของภาษาแน่นอน สนใจเรียนคอร์สไหน ลงเรียนได้ทางเว็ปไซต์นะครับ www.bristolhouse.net หรือโทร 085-164-6105 ครับ คนที่อยู่ไกลจากกรุงเทพหรืออยู่นอกประเทศไทยเลยก็เรียนกับผมได้ทางคอร์สวีดีโอออนไลน์นะครับ ที่หน้า www.bristolhouse.net/reg_onlinecourse.php มีข้อมูลอัพเดตเรื่อยๆ ครับ คุณภาพยอดเยี่ยมที่สุดครับ


ขอให้ผมแปลต่อเรื่องพระบรมราโชวาทคำสอนนะครับ ความเดิมโพ้สก่อนๆ เราได้แปลไปถึงไหนแล้ว ผมก๊อปมาให้ดูกันครับ อ่านซ้ำๆ สมาธิเกิด ก็จำได้ง่าย และเข้าใจได้ถูกต้องครับ เราถึงนี้กันแล้ว..


The most important responsibility of a student is to study with all one’s strength and to do so successfully. How to do that precisely? One should understand that one must have the knowledge to start with in making the way to future happiness and prosperity. If you don’t have the initial endeavour to study then there will be no chance and life will be gloomy and useless because of not having knowledge available. Once this is understood, you will enjoy studying, will make an effort to do it perseveringly and patiently. Because advantages and values of the knowledge could be grasped.

จากความเดิมตอนที่แล้วนี้ เราสังเกตได้นะครับว่าจบประโยคที่ Because … เห็นไหมครับ สิ่งที่สำคัญมากเรื่องหนึ่งที่่คนรู้แล้วจะมองข้ามไม่ได้ คือความเป็น main clause กับ dependable clause นะครับ ประโยคที่ขึ้นด้วย because นี้ ถือเป็น dependable clause เราจึงออกมาวางไว้ข้างนอกอย่างเดียวอย่างนี้ไม่เหมาะครับ อีกประการคือ เมื่อประโยคหน้าเป็น If clause อยู่แล้ว มันจะมี main clause และ if clause อยู่แล้ว หากเราใส่ คอมม่า แล้วรวมส่วน because clause เข้าไปอีก อาจจะทำให้เนื้อมันยืดเยื้อ ไม่กระชับครับ อย่าลืมว่างานชิ้นนี้ผมแปลมาจากภาษาไทย ทำให้รากฐานของการภาษาที่ใช้มันต่างกัน พูดง่ายๆ ก็คือจะให้ดีแป๊ะเหมือนเจ้าของภาษาทั้งไทยและอังกฤษ รักษาไว้ทั้งหมด ถือว่ายากมากครับ แต่ว่าเราก็แก้ได้ โดยเมื่อเข้าใจแล้วว่า because จะอยู่เป็นประโยคสมบูรณ์เดี่ยวๆ ไม่เหมาะ เราเปลี่ยนเป็น for ก็ได้ครับ ไพเราะดี ได้ความหมายเหมือนกัน และโครงสร้างเหมาะสมถูกต้องครับ ผมขอแก้เป็น for advantages and values of the knowledge could be grasped. นะครับ


เราก็ต่อกัน ว่า..

“การที่เรียนให้ดี ให้รู้วิชาแจ่มแจ้งลึกซึ้งได้นั้น นอกจากจะอยู่ทีความตั้งใจและความหมั่นเพียรแล้ว ยังอยู่มีความมีสัมมาคารวะความฉลาด ที่จะทำตัวให้เป็นที่เมตตาเอ็นดูของครูด้วย”


พิจารณาประธานประโยคเป็น “การที่จะเรียนให้ดี ...” ที่เหลือเป็นส่วนขยายนะครับ
แล้วหากริยาหลักของประโยค สำคัญมากที่สุดครับ ก็คือคำว่า “อยู่ที่..”
สังเกตว่าประโยคมี “นอกจาก…… ยังมี ……” เราเห็นได้ชัดครับ ว่าจะได้ใช้ Linking Expression ตัวที่งดงามมาก คำว่า “ไม่เพียงแต่ ….. ยังมี…...ด้วย” ครับ นั่นคือ Not only … but also….. ที่ต้องยึด parallelism ด้วยนะครับ


ได้ว่า..
To study well and to really get the grasp of it depends not only on determination and perseverance but also on respect ..

ต่อว่า “ที่จะทำตัวให้เป็นเมตตาเอ็นดูของครูด้วย” … ตรงนี้ต้องนำมาขยายคำว่า respect ข้างหน้าที่เขียนได้แล้ว นะครับ เราก็เอา that มาเชื่อมประโยคด้วย Relative clause ก็ได้ครับ
และเนื่องจากประโยคซับซ้อนมาก เราจะนำ that เป็นประธานต่อเลยไม่ได้ครับ ต้องหา which มาเชื่อมอีกที เพื่อแก้ปัญหากำกวมนะครับ แล้วค่อยสร้างประโยคสมบูรณ์ต่อท้าย ได้ว่า ..

that which you cleverly behave in ways to gain mercy and be loved by your teachers.

จะสังเกตได้ว่า คำว่า “ความฉลาด” ของประโยคพระบรมราโชวาทก่อน ผมนำมาทำเป็น adverb ว่า cleverly เอาไปขยาย ‘behave’ เพื่อให้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษงดงามครับ

อีกจุด ผมใส่ your ไว้หน้า teachers เพื่อชี้คำนามให้เหมาะสมนะครับ ไม่งั้นจะฟังดู “ครูทั่วๆไป” เกินไป ครับ

จึงรวมได้ว่า
To study well or to really get the grasp of it depends not only on determination and perseverance but also on respect that which you cleverly behave in ways to gain mercy and be loved by your teachers.

ส่วนคำว่า respect นี้ มีประโยคขยายยาวมาก ชี้เฉพาะเจาะจงได้ เราจึงใส่ the ไว้ข้างหน้าดีกว่าครับ

เป็น ..

To study well or to really get the grasp of it depends not only on determination and perseverance but also on the respect that which you cleverly behave in ways to gain mercy and be loved by your teachers.

อย่าลืมนำเอา Not only…. but also …. นี้ไปใช้กันนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประโยคทางการมาก ใช้ให้ถูกต้องละเท่ห์มากๆครับ ผมรับรอง

แล้วมาต่อกันคราวหน้าครับ

See you again soon,
Tel: 085-164-6105
BristolHouse.SchoolofEnglish@gmail.com
Bristol House Miracle of Knowledge

“Study in Bristol House’s online courses from wherever you are in the world, go to www.bristolhouse.net/reg_onlinecourse.php and enrol. “

No comments:

Post a Comment