Wednesday 3 October 2018

"baggage" สำนวนที่น่าสนใจที่สุด น่านำไปใช้จริงๆครับ

Idiom & Expression;
สำบัด สำนวน;


วันนี้ผมมีของดีมาฝากเช่นเคยครับ ใครอ่านจนจบ จะเข้าใจความหมายแบบถาวรเลยครับ รับรอง พร้อมประโยคตัวอย่างที่ผมเสริมไว้ ผมว่าเราเอาสำนวนนี้ไปใช้ได้เยอะทีเดียว เราจะได้ยินสำนวนคำนี้ในบทสนทนาของเจ้าของภาษาตอนเขานินทากันละครับ น่าสนไหมละ?


ที่ไปที่มาก็คือ "กระเป๋าเดินทาง" เนี๊ยครับ ปกติเราจะแพ็คของใส่ไว้ข้างในอย่างดี ก่อนจะไปเที่ยวต่างประเทศช่วง Summer หรือ Autumn นี้ ข้างในอาจพับหรือยัดไว้นั้นคงจะเป็นเสื้อผ้า เสื้อยืด เสื้อยืดกางเกงยีนส์ หรือขาสั้นจิ๊ดใส่สบาย กางเกงในอาจจะมีสีขาว ดำ ฟ้า ชมพู หรือหลากสี ชุดชั้นในอาจจะลายดอก หรือแบบ see through ก็แล้วแต่ ยังไม่รวมถึงของพิเศษเฉพาะตัวอีกนะครับ แพ็คใส่กระเป๋าแล้วเราลากไปไหนได้สวยงาม สบาย ไม่มีใครเห็นของข้างในครับ ... นั่นละครับ ผมว่ามันคือที่มา.. กล่าวคือ.. ในภาษาอังกฤษเจ้าของภาษามีสำนวนไว้สื่อถึงความหมาย "เป็นของลับไม่มีใครรู้" หรือ "เป็นปัญหาส่วนตัวหรือในครอบครัวที่ซ่อนอยู่ ดูผิวเผินแล้วปกติดี" กลุ่มพวก "ข้อครหาที่มีที่พยายามปกปิดไว้ไม่ให้คนอื่นรู้ได้อย่างดี ไม่มีใครเห็น" ครับ ..


สำนวน a baggage จึงนำไว้ใช้บอกความหมายนั้นครับ ผมขอย้ำนะครับ ว่าส่วนใหญ่เป็นเรื่อง "ปัญหาส่วนตัว" นะครับ เพราะการใช้สำนวนนนี้มันจะมากับประโยคอย่างเช่น


You see, everybody's got a baggage. Sometimes it is easier to deal with if you are given some hands.
เธอเข้าใจไหม ทุกคนก็มีปัญหาอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ทั้งนั้นแหละ บางทีถ้ามีคนยื่นมือมาช่วยบ้างก็จะจัดการได้ง่ายหน่อย


หรือ

Why can't you just fall in love with someone who hasn't got a baggage?
ทำไม่ไปรักคนที่ดีๆหน่อย? ทำไมต้องไปยุ่งกับพวกมีปัญหาตลอดเลย?


หรือ
Everyone has got some baggage. It's part of life.
ทุกคนก็มีปัญหาปกปิดไว้บ้างแหละ มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต


หรือ
You really didn't see the sadness or the longing unless you already knew it was there. But that was the trick, wasn't it? Everyone had their disappointment and their baggage; only, some people carried it in their inside pockets and not on their backs.
เราไม่ได้เห็นความโศกเศร้าหรือเปล่าเปลี่ยวจนกว่าเราจะรู้ซะแล้วว่ามันเป็นอยู่อย่างนั้น แต่มันก็มีเคล็ดลับนิดนึงใช่ไหมละ ทุกๆคนมีความผิดหวังและปัญหาปกปิดไว้ไม่ให้ใครรู้ บางคนนำพามันติดตัวไว้ในกระเป๋าข้างใน แต่ไม่ได้แบกไว้ข้างหลัง

ลักษณะการพูดจะแนวนี้นะครับ

ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

Lots of luv,
Than Bristol House xxx

www.bristolhouse.net
บริสตอลเฮ้าส์ ปาฏิหาริย์ของความรู้

No comments:

Post a Comment