Wednesday 26 September 2018

ความแตกต่างกันระหว่างใช้ will กับ be+going+to ทางด้านความหมายครับ

Grammar เป๊ะ!!;
ความแตกต่างกันระหว่างใช้ will กับ be+going+to ทางด้านความหมายครับ


สวัสดีปีใหม่ครับ ผม Than เองครับ หวังว่าทุกท่านกำลังมีความสุขกับมากๆ ในวันใหม่ เดือนใหม่ ของทั้งปีใหม่นี้ครับ


ข้อมูลสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษกับบริสตอลเฮ้าส์ของเรา ทั้ที่สอนสด และออนไลน์ สมัครเรียนได้ทันทีผ่านเว็ปไซต์ www.bristolhouse.net ครับ เรียนกับผมวันนี้ครับ โทร 085-164-6105


ฉบับวันนี้ผมจะเขียนอธิบายเรื่องแกรมม่าที่เป็นประโยชน์สำหรับหลายท่านที่อ่านครับ พอดีว่ามีน้องอยู่จังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศไทยครับ ส่งข้อความสอบถามมาว่า 4 ประโยคนี้ใช้ A) will หรือ B) is/am/are going to อย่างไร เราลองมาพิจารณากันครับ


กรณีแกรมม่าสื่อความหมายของ 2 กรณีนี้ ถูกถามมาครับ ว่าการใช้ will กับ is/am/are going to มันแตกต่างกันไหม แน่นอนครับผมตอบได้เลยว่าแตกต่างกันมาก และใช้สลับกันในทุกกรณีไม่ได้นะครับ


เมื่อเรายิ่งเรียนรู้อยู่ตลอดจะทำให้เราเก่งขึ้นเรื่อยๆครับ สิ่งทีผมอยากให้พวกเราอ่านและได้ยินข้อความก็คือว่า เราใช้ will เพื่อบอกว่า "คาดว่าจะทำ โดยไม่มีแผนการ" ครับ ส่วนตัว be going to โดยให้ผัน be เป็น is am หรือ are ตามประธานตัวหน้า สำนวนคำนี้หมายถึง "ตัดสินใจว่าจะทำ" ครับ นั้นคือถ้ามองแบบผิวเผินแล้ว be going to เป็นเหตุการณ์ที่มีความน่าจะเกิดขึ้นจริงมากกว่าเหตุการณ์ที่ใช้ will ครับ โดยรวมเป็นอย่างนั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องพิจารณาบริบทของ "กริยา" ที่ใช้ด้วยนะครับ ทั้ง will และ be going to ต้องตามด้วยกริยา Verb base ครับ คือไม่ต้องเติม s ใดๆ ครับ


1) I am so tired now. When I get home, I ____ sit down and relax.

2) I'm busy after school. I _____ visit my grand-parents.

3) I'm doing something at the moment. I _____ help you later.

4) There is too much to study for the test. I _____ never remember everything.


ลองทำดูสิครับ ดูสิว่าตอบว่าอะไร ..


เฉลยนะครับ เมื่อเรามองอย่างละเอียดนะครับ


ข้อ 1) I am so tired now. When I get home, I ____ sit down and relax. แปลว่า "ฉันเหนื่อยมากเลยตอนนี้ เมื่อฉันไปถึงบ้าน ฉัน "จะ" นั่งพักและรีเล็กซ์สักหน่อย บริบทนี้ชัดเจนมากครับว่า "คิดจะทำอย่างแน่วแน่ และมีความน่าจะเกิดขึันมาก" จึงต้องตอบว่า I am going to sit ... นะครับ


ข้อ 2) I'm busy after school. I _____ visit my grand-parents. แปลว่า "หลังเรียนเสร็จฉันไม่ว่างจริงๆ ฉัน "จะ" ไปเยี่ยมปูย่าตายาย ของฉัน คำว่า "จะ" ตรงนี้ก็มีความแน่นอนเช่นกันครับ ตัดสินใจแล้วว่าจะทำแน่ ทำให้ตัวเองยุ่งกับกิจกรรมนี้ คำตอบที่ถูกต้องจึงเป็น I'm going to visit .. ครับ


ข้อ 3) I'm doing something at the moment. I _____ help you later. แปลว่า "ฉันกำลังทำบางอย่างอยู่ตอนนี้ ฉัน "จะ" ช่วยคุณทีหลัง" พิจารณาดูที่บริบทว่า "จะช่วยคุณทีหลัง" นี้ มันไม่มีความแน่นอนนะครับว่าจะทำตอนไหน เพราะใจความคือเหตุผลที่บอกประโยคหน้า ดังนั้น การ "จะช่วย" นี้ถือเป็นเรื่องที่คาดว่าจะทำ แต่ไม่แน่ครับ คำตอบที่ถูกต้องจึงเป็น I will help ... ครับ


ข้อ 4) There is too much to study for the test. I _____ never remember everything. แปลว่า "มีอะไรต้องอ่านเยอะมากเลย เพื่อทำข้อสอบนี้ ฉันไม่มีทางจะจำทุกอย่างได้หมดแน่" แน่นอนครับ เมื่อเรามองบริบทถูกต้อง ตรงนี้คือ "ไม่มีทางจะจำอะไร..." มันเป็นการคาดการ ที่ไม่แน่นอน เพราะบางทีอ่านๆ ไปอาจจะจำได้หมดก็ได้นิครับ ตอนนี้เพียงพูดว่า "ไม่มีทางจะจำได้หมดหรอก" ไม่มีความแน่นอนว่าจะเกิดขึ้น ดังนั้นแกรมม่าถูกต้องเป๊ะที่ใช้ประโยคนี้คือ "I will never remember.." นะครับ


นั้นคือความสำคัญของแกรมม่าภาษาอังกฤษครับ ใครจะว่าไม่สำคัญไม่จริงหรอกครับ ที่ถูกต้องคือต้องฝึกอย่างถูกต้องและทำบ่อยๆ ครับ



หากสนใจเรียนภาษาอังกฤษกับผม โปรดเข้าไปเลือกคอร์สที่สนใจได้ที่ www.bristolhouse.net ครับ ติดต่อทางโทรศัพท์ได้ทางเบอร์ 085-164-6105 ครับ ปีใหม่แล้วต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษอยู่เรื่อยๆ ครับ



ขอบคุณสำหรับการติดตาม สำหรับท่านใดที่ต้องการสนับสนุนโรงเรียนออนไลน์ของเรา สามารถโอนเงินเข้าธนาคารกสิกรไทยได้ครับ ชื่อบัญชี "บริสตอลเฮ้าส์" เลขที่ "388-2-97788-8" ท่านใดอยู่ต่างประเทศสามารถโอนเงินผ่าน paypal เข้าบัญชีอีเมล์ "bristolhouse.schoolofEnglish@gmail.com" ก็ได้ครับ ขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนจากทุกท่านครับ



เจอกันโพ้สต่อไปครับ โดยผมจะภาพนักเรียนที่เรียนจบบริสตอลเฮ้าส์คอร์สส่วนตัว TOEIC Masterclass คอร์สล่าสุด มาฝากกันครับ

Happy new year with best wishes,

Than x Bristol House xx

Bristol House School of English
Visit and study English at www.bristolhouse.net
www.facebook.com/ThanEnglishClub/
www.youtube.com/channel/UCqtpB0APy3Iy6ZPScLdjlZg
Enrich your English at Bristol House Today
call 085-164-6105
email BristolHouse.SchoolofEnglish@gmail.com

Bristol House Miracle of Knowledge

No comments:

Post a Comment